Sau một thời gian sử dụng xe Mazda như: Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8, Mazda CX-3 có hiện tượng Đèn I-stop trên xe nhấp nháy màu vàng hoặc đỏ đi kèm đèn cảnh báo tam giác chấm than sáng liên tục trên đồng hồ taplo. Vậy đâu là phương án xử lý và khắc phục sự cố này? Hãy cũng chúng tôi đi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này trên các dòng xe Mazda I-stop qua bài viết dưới đây.
Đầu tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu sơ qua về hãng xe Mazda
Mazda Motors Corporation là công ty đa quốc gia sản xuất xe hơi của Nhật Bản, có trụ sở tại Fuchū, Quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản. Tại Việt Nam, các dòng xe Mazda được phân phối chính hãng từ Thaco Trường Hải dưới dạng hình thức lắp ráp.
Năm 2015, Mazda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 15 trên toàn thế giới. Xe được thiết kế theo ngôn ngữ "KODO- Linh hồn của sự chuyển động" kèm theo áp dụng rất nhiều công nghệ an toàn và tính năng hiện đại trên chiếc xe của mình. Có thể kể đến như :
- Công nghệ i – Activsense ( hệ thống giúp lái xe an toàn )
- Công nghệ SkyActiv ( công nghệ tối ưu hóa chiếc xe )
- Công nghệ MRCC ( hệ thống chống đâm )
- Công nghệ SCBC ( hệ thống hỗ trợ phanh )
- Công nghệ FOW & SBS ( Cảnh báo vật cản )
- Đặc biệt xe được trang bị Hệ thống I-stop (dừng đỗ thông minh không quá 120s, tiết kiệm nhiên liệu).
Đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đèn i-stop nhấp nháy màu vàng?
I-stop là chức năng tạm thời tắt động cơ khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, đang kẹt xe khi động cơ đạt hiệu suất làm việc và sau đó động cơ sẽ tự khởi động lại mà không cần đề nổ. Ưu điểm của hệ thống i-stop giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường và loại bỏ tiếng ồn động cơ khi xe dừng. Đều kiện lý tưởng i-stop hoạt động tối đa nhất 120 giây.
'
Đèn i-stop báo lỗi hiển thị nhấp nháy màu vàng kèm đèn tam giác chấm than sáng liên tục
Đèn i-stop nhấp nháy màu vàng nguyên nhân do đâu?
Khi xe dừng đỗ, hệ thống điện trên xe lấy trực tiếp từ bình ắc quy, lúc đó ắc quy sẽ cung cấp điện nuôi quạt gió, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí của xe, khi bắt đầu khởi động lại xe, ắc quy phải hoạt động cung cấp điện năng cho hệ thống đanh lửa, giúp xe nổ máy. Nếu khởi động lại liên tục sẽ làm ắc quy sụt giảm điện năng một cách nhanh chóng dẫn đến quá tải, gây giảm tuổi thọ bình. Ắc quy kém không đủ để khởi động lại nhiều lần xe sẽ báo lỗi điện yếu trên đồng hồ hiển thị và hệ thống i-stop không hoạt động.
Nếu đèn cảnh báo i-stop trên đồng hồ táp lô nhấp nháy cùng với đèn tam giác chấm than sáng liên tục, hệ thống i-stop không hoạt động, bị lỗi chứng tỏ bình ắc quy của bạn bị kém có vấn đề, bạn cần đi kiểm tra bình ắc quy xe hoặc gọi dịch vụ test bình tại nhà của chúng tôi.
Để I-stop của xe hoạt động và sáng màu xanh cần:
- Công tắc i-stop bật ON.
- Các cửa, cốp, nắp capo được đóng kín.
- Người lái phải thắt dây an toàn.
- Điều hòa xe không được để ở chế độ MAX hoặc MIN.
- Vô lăng xe không đánh lái quá 65 độ, tốc độ di chuyển của tay lái không vượt 15 độ/ giây.
- Xe dừng hẳn, mặt đường không dốc quá 7% ( ~ 4 độ ).
- Giữ bàn đạp phanh, không nhấn chân ga.
- Bình ắc quy xe cần đạt được giá trị cố định( điện áp tối thiểu đạt 11,49V ) thì chức năng i-stop mới hoạt động được, xe sẽ tự động khởi động lại.
Trong quá trình lái xe, người lái đạp chân phanh thì chức năng i-stop sẽ hoạt động( i-stop không hoạt động khi lùi xe ). Đèn i-stop sẽ bật sáng( màu xanh lá ) người lái nhả chân phanh với cần số ở vị trí D/M thì động cơ sẽ tự khởi động lại mà không cần đề nổ khi thỏa mãn các điều kiện của hệ thống.
Bạn có thể tắt chế độ i-stop trên xe bằng cách bấm giữ công tắc i-stop OFF khi nghe thấy tiếng bip và đèn i-stop nổi màu cam trên đồng hồ táp lô hoặc bạn chỉ cần rà chân phanh đến khi xe dừng hẳn lúc đó xe vẫn nổ. Khi muốn kích hoạt lại hệ thống i-stop chỉ cần bấm giữ công tắc i-stop OFF đến khi nghe thấy tiếng bíp và đèn i-stop tắt trên đồng hồ táp lô.
Với các vấn đề nêu ra, chiếc xe cần phải sử dụng một bình ắc quy tốt, vừa có chức năng sạc nhanh, vừa phải tích được nhiều điện năng để hệ thống i-stop hoạt động ổn định. Vậy khi cần thay thế thì nên thay ăc quy nào cho xe Mazda i-stop?
Xe Mazda i-stop được trang bị ắc quy theo xe là bình nào?
Khi xuất xưởng xe chỉ trang bị ắc quy GS Q85 nhưng được khoảng 2 năm là tình trạng i-stop không còn hoạt động. Bình có thông số kỹ thuật:
Mô tả | Thông số |
Điện áp | 12V |
Dòng khởi động (CCA) | 520CCA |
Dung Lượng |
65Ah |
Kiểu ắc quy |
Ắc quy Nước cần định kỳ chăm sóc không là sẽ nhanh hỏng ắc quy |
Mã ắc quy |
Q85 |
Kích thước (Dài x Rộng x Cao) |
230 x 175 x 225mm |
Hình ảnh |
Ắc quy GS Q85 nước có một số nhược điểm đó là :
- Đặc thù ắc quy nước thường bị rò rỉ hơi Axit ra khoang động cơ gây ô nhiễm môi trường và ăn mòn các thanh gông giữ bình ắc quy mặc dù các thanh đều được phủ 1 lớp sơn. Chúng ta thường chỉ nhận ra điều này khi sử dụng xe trong khoảng thời gian 2 năm.
- Ăc quy GS Q85 cần đổ bổ xung dung dịch Axit và nạp điện bổ sung định kỳ cứ 1 tháng/lần thì mới duy trì được độ bền cao nếu không ắc quy sẽ nhanh bị hỏng. Nếu đổ dung dịch quá tay sẽ làm dung dịch tràn ra xung quanh phá hỏng các vật liệu bằng kim loại, đổ dung dịch quá đầy khi xe chạy bình được nạp điện tăng thể tích dung dịch làm dung dịch tràn ra ngoài.
- Giá thành thay thế trong hãng rất là MAX những hơn 3 triệu/bình. Vậy chúng ta hãy chọn chiếc ắc quy nào ở ngoài vừa có giá thành tốt, tuổi thọ cao, hoạt động ổn định: Ắc quy Q85 được thiết kế chuyên dụng cho dòng i-stop, chịu được cường độ đề liên tục, hiệu năng cao hơn các sản phẩm thông thường khác. Đặc biệt khi bạn di chuyển với quãng đường ngắn nên chọn bình Q85 có chức năng sạc nhanh.
Chính vì lý do đó nên hiện nay khi thay thế ắc quy mới cho xe, khách hàng thường thay bình ắc quy xe Mazda i-stop bằng loại ắc quy khô miễn bảo dưỡng khi ắc quy bị hỏng và ra các đại lý, cửa hàng ắc quy chính hãng để chọn mua ắc quy Q85 chuyên dụng cho hệ thống i-stop của xe.
Xe Mazda i-stop nên thay ắc quy nào tốt?
Việc lựa chọn ắc quy thay xe Mazda i-stop là điều quan trọng, đặc biệt xe sử dụng I-stop nên bạn càng cần chọn bình kỹ càng hơn. Chế độ I-stop giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, để i-stop hoạt động ổn định thì ắc quy chiếm đến 70% quyết định. Việc thay thế 1 ắc quy không đúng thống số, chủng loại sẽ làm bình nhanh hỏng, chế độ i-stop hoạt động chập chờn.
Các Model xe Mazda i-stop như: Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX3, Mazda CX5, Mazda CX8, Mazda CX9 đều sử dụng chung 1 bình ắc quy Q85 dung lượng 65Ah.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu ắc quy khác nhau, mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Theo khuyến cáo của hãng sản xuất ô tô cũng như nhà máy sản xuất ắc quy thì nên thay bình Q85 bằng các bình Q85 khác. Ắc quy Q85 xả nạp nhanh gấp 1,5 lần so với ắc quy thông thường vì thế đáp ứng được rất nhiều tiêu chí của hệ thống i-stop của xe.
Nhiều khách hàng thắc mắc chế độ I-stop trên xe Mazda không dùng bình ắc quy khởi động lại mà sử dụng quá trình phun nhiên liệu trực tiếp vào một xi-lanh trong động cơ và đốt cháy nhiên liệu để tạo ra lực piston đi xuống phục vụ để khởi động động cơ chứ không cần đề nổ như các hãng khác. Vì thế mà thay ắc quy nào cũng được chứ không nhất thiết phải sử dụng bình Q85 chuyên dụng có giá thành cao hơn ắc quy thông thường? Nhưng không bạn đang nhầm rồi đó. Khi chế độ I-stop hoạt động xe tắt máy, tất cả các thiết bị điện trên xe như đài radio, đèn xe, quạt gió, định vị, hệ thống điều khiển của xe, hệ thống điện của xe đều được lấy trực tiếp từ bình ắc quy của xe. Vì thế bình của xe sẽ nhanh bị hết điện, ắc quy cần được nạp nhanh khi xe đã nổ để phục vụ lần tiếp theo. Bình ắc quy thông thường cần thời gian nạp lâu hơn đặc biệt bình kém thì máy phát sẽ không nạp được cho bình.Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu ắc quy khác nhau, mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn.
Với các vấn đề nêu ra, chiếc xe cần phải sử dụng một bình ắc quy tốt, vừa có chức năng sạc nhanh, vừa phải tích được nhiều điện năng để hệ thống i-stop hoạt động ổn định. Khi xuất xưởng xe chỉ trang bị ắc quy GS Q85 nhưng được khoảng 2 năm là tình trạng i-stop không còn hoạt động. Giá thành thay thế trong hãng rất là MAX những hơn 3 triệu/bình. Vậy chúng ta hãy chọn chiếc ắc quy nào ở ngoài vừa có giá thành tốt, tuổi thọ cao, hoạt động ổn định: Ắc quy Q85 được thiết kế chuyên dụng cho dòng i-stop, chịu được cường độ đề liên tục, hiệu năng cao hơn các sản phẩm thông thường khác. Đặc biệt khi bạn di chuyển với quãng đường ngắn nên chọn bình Q85 có chức năng sạc nhanh.
Atlasbattery xin đưa ra Top các thương hiệu bình ắc quy Q85 được nhiều khách hàng tin dùng nhất.
Top 4 thương hiệu ắc quy Q85 được nhiều khách hàng thay thế nhất cho xe Mazda i-stop
Có rất nhiều hãng trên thị trường có bình Q85 như: GS Q85, Varta Q85, Amaron Q85, Rocket Q85, Atlas Q85, Koba Q85, Go Q85, Panasonic Q85,... vậy hãng nào được khách hàng sử dụng tin dùng nhiều nhất?
1. Ắc quy Varta Q85 khô - thương hiệu Đức sản xuất tại Hàn Quốc.
Ắc quy Varta là sản phẩm của công ty Varta đến từ Đức, công ty chuyên sản xuất ắc quy ô tô, ắc quy công nghiệp với lịch sử lâu đời hơn 125 năm. Ắc quy Varta hiện nay đang chiếm lĩnh 1/3 thị phần ắc quy chì trên toàn thế giới và chính thức bước vào thị trường Việt Nam từ ngày 11/12/2014.
Ắc quy Varta EFB Q85 có 2 mã bình cho xe Mazda i-stop:
- Bình Varta Q85 EFB 65Ah 95D23L 620CCA.
- Bình Varta Q85 EFB 70Ah 115D23L 660CCA, dòng khởi động lớn hơn nên bình tốt hơn so với mã 65ah.
Ắc quy Varta Q85 khô được nhiều khách hàng tin dùng và biết đến. Đặc biệt ắc quy khô Q85 thay trong hãng là bình Varta Q85.
2. Ắc quy Khô Amaron Q85 - thương hiệu ắc quy Mỹ
Ắc quy Amaron thương hiệu ắc quy Mỹ được sản xuất tại Ấn Độ trên dây chuyển tiên tiến hiện đại của Mỹ. Bình được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhất đến từ tập đoàn Johnson Controls Inc của Mỹ.
Ắc quy Amaron có 2 phân khúc dùng được cho xe Mazda I-stop đó là:
- Bình Amaron Pro 90D23L 12V-65Ah
- Bình Amaron Q85 90D23L 12V-65ah tích hợp sạc nhanh.
3. Ắc quy Atlas Q85 - Thương hiệu ắc quy nhập khẩu Hàn Quốc.
Ắc quy ô tô Atlas là một thương hiệu lâu đời tại Hàn Quốc với lịch sử hình thành và phát triển hơn 70 năm. Đến nay, Atlas trở thành 1 trong 6 thương hiệu lớn nhất trên thế giới.
Bình SE Q85 65Ah được sản xuất bởi Doanh nghiệp Hankook AtlasBX với lịch sử hơn 70 năm phát triển, là ắc quy khô công nghệ EFB, sử dụng thay thế ắc quy cho các xe Mazda I-Stop như : Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5, Mazda CX3, Mazda CX9, Mazda CX8,...
Sản phẩm Atlas SE Q85 90D23FL (65Ah) là dòng ắc quy cải tiến của dòng SMF nhằm đáp ứng quy trình khởi động của các dòng xe Start Stop, tăng số lần sử dụng ắc quy Start Stop lên gấp 3 lần:
- Tuổi thọ tăng gấp đôi so với ắc quy thông thường khi sử dụng trong các phương tiện có công nghệ start-stop
- Sẵn sàng để sử dụng trong các hệ thống start-stop cơ bản.
- Đáp ứng các tiêu chuẩn Châu Âu cao nhất
- Thiết kế tối ưu cho chu trình xả và sạc của xe thường xuyên
- Tuổi thọ và hiệu suất khơi động cao,
- Dòng khởi động cao hơn ắc quy truyền thống và dòng ắc quy SMF
- Trong quá trình sử dụng không gây han gỉ, ăn mòn cọc bình, không gây mùi, bảo vệ môi trường
4. Ắc quy GS Q85 nước theo xe
Bình GS Q85 thương hiệu ắc quy Nhật Bản được sản xuất tại Thái Lan trang bị theo xe Mazda tại Việt Nam.
- Các bản cực ắc quy được nâng cấp đảm bảo nguồn điện ổn định, và tuổi thọ cho ắc quy.
- Dòng khởi động cao hơn các bình ắc quy thông thường, giúp động cơ khởi động nhanh, mượt mà trong mọi điều kiện.
- Khả năng sạc nhanh gấp 1.5 lần ắc quy truyền thống giúp ắc quy đảm bảo cho quá trình khởi động thường xuyên mà ắc quy luôn được sạc đầy.
Trên đây là 4 hãng ắc quy mã Q85 thường được nhiều khách hàng tin dùng và thay thế nhất. Sau khi quan tâm đến xe Mazda i-stop thay ắc quy nào phù hợp, khách hàng còn quan tâm đến chi phí thay thế ắc quy của xe Mazda i-stop là bao nhiêu. Dưới đây là bảng giá dành cho khách hàng tham khảo khi cần thay ắc quy cho xe Mazda i-stop.
Báo giá thay ắc quy Q85 cho xe Mazda i-stop của các hãng.
Thay ắc quy Mazda i-stop tùy từng hãng mà có mức giá bán khác nhau. Khi thay thế ắc quy thông thường các cửa hàng sẽ mua lại ắc quy cũ của xe để giảm thiểu 1 phần chi phí khi thay ắc quy cho khách. Mức giá mua lại ắc quy cũ khoảng 200.000đ
Bảng giá ắc quy tham khảo cho khách khi cần thay bình cho xe Mazda i-stop
Mã ắc quy | VARTA Q85/95D23L | AMARON Q85/90D23L | Atlas Q85 | GS Q85 |
Giá bán | 2.400.000 | 2.900.000 | 2.500.000 | 2.300.000 |
Bảo hành | 12 Tháng | 18Tháng | 12 Tháng | 9 Tháng |
Thương hiệu | Đức | Mỹ | Hàn Quốc | Nhật Bản |
Xuất xứ | Hàn Quốc | Ấn Độ | Hàn Quốc | Việt Nam |
Tuổi thọ | Khoảng 2 năm - 3 Năm | Khoảng 3,5 năm - 4 năm | Khoảng 2,5 năm | Khoảng 2 Năm |
Lưu ý: Atlasbattery hỗ trợ thay miễn phí ắc quy cho xe Mazda i-stop tận nơi cho khách hàng tại hệ thống chi nhánh của chúng tôi.
Sau khi thay bình ắc quy làm thế nào để tắt được đèn i-stop nhấp nháy với đèn tam giác chấm than?
Sau khi thay thế ắc quy mới, sẽ có 2 cách để reset lại hệ thống i-stop giúp xóa lỗi đèn tam giác chấm than và i-stop nhấp nháy màu vàng.
Cách 1 : Sử dụng máy chuẩn đoán, máy đọc lỗi chuyên dụng :
- Bạn mang xe vào hãng Mazda dùng thiết bị chuyên dụng của hãng VCM II cùng phần mềm IDS để cài lại I-Stop.
- Hoặc mang ra các gara chuyên nghiệp, uy tín có máy chuẩn đoán ( Ví dụ : máy Gcan3) để cài lại i-stop của xe.
Lúc đó bạn sẽ mất 1 khoảng chi phí để xóa lỗi này. Bạn hãy thử tự mình xóa lỗi theo hướng dẫn cách thứ 2 dưới đây, nếu không được hãy mang vào hãng can thiệp.
Cách 2 : Tự Reset bằng tay:
Cách này khá đơn giản, bạn tự thực hiện được chỉ cần làm đúng quy trình là được.
- Bước 1 : Đỗ xe ở chỗ bằng phẳng, để số P kéo phanh tay. Tắt hết các thiết bị điện trên xe ( Đèn pha, đèn gầm, Radio, A/C, Quạt gió trong xe, đèn trần... ), các cửa xe, nắp capo xe đóng kín không được mở.
- Bước 2: Nổ máy đến nhiệt độ vận hành ( tầm 5-10 phút ) khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh dương ( có hình cánh buồm ) tắt đi, máy nổ ổn định.
- Bước 3: Vẫn để máy nổ, đánh hết lái sang trái ( giữ kịch lái 5 giây ) rồi sau đó đánh hết lái sang phải ( giữ kịch lái 5 giây ), nhả thẳng lái sau đó Tắt máy.
- Bước 3 : Không đạp chân phanh ấn 2 lần nút khởi động ( ấn đúp nút đề ) sẽ thấy đèn hiển thị trên taplo của xe sáng lên. Để 5 - 10 giây cho các hệ thống điện của xe hoạt động hết.
- Bước 4 : Ấn và giữ nút I-STOP ( ở dưới vô lăng bên tay trái ) từ 3 - 5 giây ( Đến khi nghe thấy tiếng Bip ) hoặc đến khi nào đèn i-stop trên bảng đồng hồ chuyển từ vàng sang xanh rồi không ấn giữ nữa.
- Bước 5 : Đạp phanh và đề nổ máy ( Đèn báo tam giác chấm than tắt đi kèm với đèn I-stop lúc này không còn nhấp nháy nhưng vẫn hiện vàng là thành công ). Nếu như không có hiển thị trạng thái này, thì quay lại bước 3.
- Bước 6 : Sau khi máy nổ nhấn lại nút I-stop OFF đến khi đèn báo I-stop trên đồng hồ táp lô nhấp nháy màu xanh, cho động cơ nổ cầm chừng ( nổ garanti ) đến khi đèn I-stop màu xanh tắt.
- Bước 7 : Tắt OFF chìa khóa, đợi 1 phút.
- Bước 8 : Khởi động động cơ, chạy xe và kiểm tra lại sự hoạt động của hệ thống.
Video hướng dẫn tự reset chế độ I-stop trên xe Mazda đơn giản
Nếu như hệ thống hoạt động bình thường, xin chúc mừng bạn đã tự mình reset thành công hệ thống i-stop.
Lưu ý : Để hệ thống I-stop hoạt động cần đáp ứng đủ 8 điều kiện :
- Chế độ I-stop phải được bật.
- Các cánh cửa, nắp capo, cốp xe phải được đóng kín.
- Thắt dây đai an toàn ghế lái và phụ.
- Hệ thống điều hòa không để chế độ MAX và MIN.
- Vô lăng không được đánh lái quá 60 độ, tốc độ di chuyển vô lăng không quá 15 độ/giây.
- Xe không dừng đoạn đường dốc quá 7 độ.
- Nhả bàn đạp ga, giữ chân phanh, xe phải được dừng hẳn.
- Ắc quy phải đạt đủ điện áp để xe đảm bảo hoạt động ( thường điện áp dưới 11,49V là hệ thống I-Stop bị tạm dừng).
Vì vậy khi thay mới bình ắc quy ô tô, bạn nên lựa chọn ắc quy tốt có độ bền cao để chiếc xe, cũng như hệ thống i-stop được hoạt động ổn định hơn trên mọi cung đường.
Sau bao lâu cần thay ắc quy cho xe Mazda i-stop?
Bình ắc quy thay thế có tuổi thọ khoảng từ 2 năm đến 4 năm. Tuổi thọ ắc quy còn phụ thuộc vào thương hiệu, người sử dụng và quãng đường di chuyển
Ví dụ theo quãng đường di chuyển thì
- Đối với khách hàng ít đi hoặc đi với quãng đường ngắn ( quãng đường di chuyển dưới 10km/lần) tuổi thọ ắc quy sẽ thấp trung bình sau 2 năm sẽ phải thay bình.
- Đối với khách hàng đi thường xuyên, di chuyển với quãng đường dài (ít nhất hơn 10km/lần đi trước khi tắt máy) tuổi thọ ắc quy tốt hơn từ 3-4 năm, có thể lên đến 5 năm.
Lưu ý: đối với ắc quy khô khách hàng nên hạn chế để bình hết điện có thể dẫn đến tuổi thọ ắc quy sẽ giảm sút 1 cách nhanh chóng.
- Nếu điện áp của ắc quy dưới mức bình thường (dưới 12V), Mức bình thường khoảng 12-13V, chúng tôi khuyến khích bạn nên kiểm tra vì đây là dấu hiệu lỗi dễ phát hiện nhất. Bạn chỉ cần mua 1 đầu sạc điện thoại có tích hợp kèm đồng hồ hiển thị điện áp trên đầu sạc là kiểm tra dễ dàng được điện áp bình ắc quy cũng như máy phát điện của xe ( điện áp máy phát điện sẽ lớn hơn điện áp bình ắc quy khi xe đang nổ).
- Một điều dễ nhận biết đối với các xe Mazda i-stop khi bình yếu là đèn báo i-stop màu vàng cam nhấp nháy hoặc sáng liên tục đi kèm với đèn báo tam giác chấm than màu vàng hoặc đỏ sáng lên.
11 Dấu hiệu khi biết ắc quy xe Mazda i-stop đã yếu cần thay mới
- Đèn i-stop nhấp nháy màu vàng đi kèm đèn cảnh báo tam giác chấm than sáng liên tục
- Động cơ khởi động chậm, kéo lâu hơn để nổ máy so với bình thường.
- Khởi động nguội khó, phải đề 2 – 3 lần máy mới nổ được hoặc Khởi động không phát ra tiếng click click, tạch tạch
- Đèn không sáng rõ, những thiết bị khác hoạt động yếu đi hoặc không còn hoạt động
- Động cơ xe đã hoạt động nhưng đèn nạp ắc quy vẫn sáng
- Các cực có lớp bột trắng bám.
- Có mùi bất thường, khó chịu.
- Kiểm tra tình trạng ắc quy thông qua màu sắc hiển thị: màu xanh (bình thường), màu đen hoặc trắng (cần nạp đầy bình lại) hay màu đỏ là cần thay bình mới
- Dung dịch điện phân bị rò rỉ hoặc xuống dưới mức tiêu chuẩn.
- Các bộ phận bên ngoài bị gãy, nứt, phồng (nắp, vỏ, dây cáp…)
- Đèn cảnh báo taplo. Đây là bộ phận báo tự động tình trạng yếu, kém của ắc quy rất hữu dụng trên xe.
Các biểu hiện của ắc quy Mazda i-stop đến lúc cần thay mới
Vậy đâu là đại lý ắc quy cho xe Mazda i-stop chính hãng, giá luôn luôn tốt dành cho khách hàng và có hỗ trợ thay thế miễn phí tận nơi khi cần thay ắc quy kèm theo mua lại ắc quy cũ của xe?
Mua ắc quy xe Mazda i-stop giá tốt ở đâu?
Atlasbattery là cửa hàng cung cấp ắc quy ô tô Mazda i-stop uy tín trong nhiều năm. Ắc quy ô tô là một phần quan trọng đối với bất kì ai sở hữu ô tô. Bạn không nên lựa chọn những chỗ không uy tín vì các loại ắc quy không đảm bảo chất lượng có thể gây hại cho xe của bạn.
- Ngoài thay ắc quy tại cửa hàng, chúng tôi hỗ trợ cứu hộ ắc quy, thay ắc quy tận nơi, kích ắc quy, câu bình ắc quy 24/7, đồng thời cam kết sở hữu giá bán ắc quy xe Mazda i-stop tốt nhất trên thị trường hiện nay.
- Mỗi xe ô tô sẽ phù hợp với một loại ắc quy khác nhau, không phải ắc quy rẻ là không tốt và ngược lại. Điều bạn cần là chọn được đúng loại ắc quy phù hợp với xe của mình.
Khi mua bình ắc quy mới thay cho xe Mazda i-stop cần lưu ý những gì?
8 lưu ý khi chọn mua ắc quy cho xe ô tô nói chung và Mazda i-stop nói riêng:
- Chọn ắc quy đúng thông số điện áp, thường điện áp 12V cho các xe du lịch 4 chỗ, 5 chỗ, 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ. Xe tải sử dụng điện 24V.
- Nếu 2 bình ắc quy có cùng thông số thì ưu tiên chọn bình có dung lượng lớn hơn. Dung lượng ắc quy mới không được quá 30% so với ắc quy ban đầu.
- Trên mặt ắc quy có khí hiệu CMF hoặc MF thể hiện đó là các bình ắc quy khô, không cần bảo dưỡng ( VD: CMF60L-Din)
- Thông số dòng khởi động ( CCA ). Một thông số rất quan trọng đối với ắc quy đề nổ, ắc quy điện áp đủ nhưng dòng khởi động thấp sẽ không đề nổ được xe. Theo khuyến cáo khi dòng khởi động còn dưới 50% thì nên thay thế ắc quy.
- Kích thước ắc quy mua mới phải phù hợp với chỗ lắp ắc quy, khay chứa ắc quy. Nếu mua ắc quy kích thước to quá sẽ không lắp được
- Lựa chọn thương hiệu. Nên chọn các thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng như ắc quy Amaron hoặc Varta.
- Cửa hàng mua ắc quy có dịch vụ Đổi cũ lấy mới hay không, có hỗ trợ thay tận nơi hay không?
- Đối với các xe có hệ thống Start-Stop hoặc i-stop như của Mazda nên thay thế các bình Q85 Star-Stop chuyên dụng để đảm bảo tuổi thọ cũng như xe vận hành ổn định.
Tại sao Atlasbattery luôn là địa chỉ tin cậy khi khách hàng cần thay ắc quy Mazda i-stop
Với đội ngũ tư vấn có trên 10 năm trong lĩnh vực sửa chữa xe cũng như thay thế các sản phẩm ắc quy cho xe ô tô, chúng tôi hỗ trợ tư vấn lựa chọn ắc quy tốt, phù hợp nhất cho xe của bạn chỉ cần gọi vào số máy: 0987519702 để được hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất.
Sở hữu rất nhiều chi nhánh tại toàn quốc, có thể sẵn sàng phục vụ đến quý khách khi có nhu cầu thay bình ắc quy xe Mazda i-stop với thời gian nhanh và dịch vụ tốt nhất:
- Tư vấn tận tình chu đáo, lựa chọn phương án cứu hộ, thay thế ắc quy tốt nhất phù hợp nhất theo từng phân khúc xe Mazda.
- Đo kiểm ắc quy miễn phí bằng máy chuyên dụng đánh giá bình của bạn còn bao nhiêu %. Ngoài ra còn kiểm tra mức độ hoạt động của máy phát, củ đề có ổn định.
- Thay ắc quy xe hơi tận nhà, thay ắc quy oto, xe tải, máy phát điện lưu động, ắc quy máy phát điện cho các tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại, máy phát điện, ắc quy máy công trình tận nơi mà bạn không phát sinh thêm bất cứ khoản chi phí nào. Báo giá cho khách hàng trước khi thay hoặc câu bình.
- Đội ngũ chuyên nghiệp. Thay lắp kịp thời, lắp đặt chuẩn chỉ nhanh gọn, an toàn, sạch sẽ. Hỗ trợ mua lại bình ắc quy cũ, hỏng giá cao để giảm chi phí cho khách hàng.
- Ắc quy ô tô chính hãng, chất lượng uy tín 100%, Date mới, có team bảo hành của nhà sản xuất hoặc nhập khẩu. Dán team bảo hành sau khi thay lắp ắc quy, đề nổ xe thành công và khách hàng hài lòng.
- Cứu Hộ, Lắp Đặt Miễn Phí Tận Nhà 24/7
- Khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn tùy thời điểm
- Hướng dẫn lắp đặt Ắc quy xe Mazda i-stop tận tình.
- Mua lại bình cũ giá cao, đổi các bình ắc quy cũ lấy mới, thâu bình ắc quy cũ xe Mazda i-stop để hỗ trợ khách hàng tiết kiệm một khoản chi phí khi thay bình.
Khi bạn có nhu cầu truy cập ngay https://atlasbattery.vn/ để mua hàng và nhận được hỗ trợ từ nhân viên tư vấn một cách nhanh nhất nhé!
Các địa chỉ mua ắc quy Mazda i-stop chính hãng, thời gian phục vụ nhanh chóng, chế độ bảo hành tốt nhất:
- Chi nhánh tại Hà Nội:
- Công ty HD Việt : Số 100 Cầu Lớn - Nam Hồng - Đông Anh - TP. Hà Nội
- Cửa hàng số 1 : Số 200 Võ Chí Công - P.Xuân La - Tây Hồ - Hà Nội ( gần ngõ 202 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ).
- Cửa hàng số 2 : Số 45C Trường Chinh - Phương Đình - Quận Thanh Xuân - Hà Nội.
- Cửa hàng số 3 : Số 66 Vũ Trọng Khánh - Mỗ Lao - Hà Đông - Hà Nội.
- Chi nhánh Hải Phòng : Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - TP. Hải Phòng.
- Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh ( Sài Gòn ): Hoàng Hữu Nam - Quận 9 - Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chi nhánh Đà Nẵng : Số 20 Trịnh Đình Thảo - Khê Trung - Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng.
- Chi nhánh Bắc Giang: Tam Hiệp - Yên Thế - Bắc Giang.
- Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100070181573625
- Hotline : 0987519702
Atlasbattery hướng dẫn tự thay Ắc quy xe Mazda i-stop đơn giản
Ắc quy xe Mazda i-stop nằm ở dưới nắp capo, trong khoang động cơ phía sau đèn pha bên lái. Vị trí ắc quy thoáng và dễ thực hiện thao tác thay bình.
Bạn chỉ cần chuẩn bị ắc quy mới đúng kích thước cùng dụng cụ để thay và làm theo hướng dẫn của chúng tôi là có thể tự thay ắc quy cho xế yêu của mình.
Vị trí bình ắc quy ô tô Mazda i-stop nằm ở đâu trên xe?
Tất cả các xe Mazda i-stop có thiết kế để bình ắc quy đặt chung 1 vị trí, giống như phần lớn các loại xe ô tô khác trên thị trường đó là ở dưới nắp capo nằm thẳng bên tài, bình đặt sau lọc gió của xe. Đây là vị trí giúp chúng ta dễ dàng thay bình ắc quy xe Mazda i-stop khi bình ắc quy cũ bị trục trặc cần thay thế.
Các dụng cụ cần chuẩn bị để thay ắc quy xe Mazda i-stop:
- 1 Chiếc T10
- Đồ bảo hộ như găng tay, giày, kính bảo hộ
- Giẻ lau để vệ sinh
- Dung dịch bảo dưỡng đầu cọc bình, thiết bị nuôi nguồn ( nếu có ).
Quy trình thay thế bình ắc quy xe Mazda i-stop:
Thao tác thay ắc quy xe Mazda 3 rất đơn giản, chị em phụ nữ cũng có thể thực hiện được. Bạn chỉ cần tuân thủ nguyên tắc tháo lắp bình ắc quy cho đúng là được. Cần chuẩn bị ắc quy mới đúng thông số, kích thước nhé.
- Quy trình khi tháo bình ắc quy xe Mazda i-stop:
- Đỗ xe ở vị trí bằng phẳng, tắt máy kéo phanh tay.
- Mở nắp capo xe, xác định vị trí của ắc quy xe, ắc quy xe Corolla Cross thường nằm ở khu vực gần đèn pha bên lái ( bên tài xế ).
- Trên mặt bình có kí hiệu cọc mass, cọc âm bằng dấu (-) và cọc dương bằng dấu (+), cực dương trên đầu dây thường có nắp chụp màu đỏ có ký hiệu dấu (+) trên mặt.
- Dùng T10 Tháo bỏ cực Âm (-) ra khỏi bình ắc quy trước, rồi đến cực Dương bình sau (+).
- Tiếp đó, dùng T10 tháo ốc bắt gông giữ bình ắc quy trên mặt bình.
- Nhấc gông giữ bình ắc quy ra khỏi.
- Nhấc bình ắc quy ra khỏi khay để bình.
- Vệ sinh sạch khay chứa cùng đầu bop của 2 cực để cho khi bắt vào 2 cực tiếp xúc tốt nhất.
Sau khi vệ sinh sạch sẽ khay để bình cùng các đầu bọp cực. Bỏ bình ắc quy mới đúng kích thước ra để thay thế.
- Quy trình lắp bình ắc quy cho xe Mazda i-stop:
- Đặt bình mới vào khay để bình, trên bình có ghi kí hiệu cọc. Kiểm tra đúng hướng, đúng chiều các đầu cọc của bình để tránh những sự cố phát sinh không cần thiết.
- Lắp gông giữ bình ắc quy, dùng T10 siết chặt ốc hãm gông, kiểm tra lại xem bình có chắc chắn không, nếu không cần đệm chân giữ.
- Lắp cự dương (+) trên đầu dây với (+) trên bình dùng T10 siết chặt ốc hãm đầu bop.
- Tiếp đến lắp cực âm (-) đầu dây với (-) bình. Dùng cờ lê 10 siết chặt các ốc hãm đầu bọp.
- Kết thúc:
- Sau khi đã lắp bình chắc chắn, kiểm tra các kết nối dây với cọc bình không bị lỏng bạn tiến hành khởi động động cơ, kiểm tra hệ thống sạc bằng cách mở các thiết bị tiêu hao điện của xe như: đèn pha, đèn gầm, quạt gió, điều hòa,... Nếu đèn trên đồng taplo không sáng yếu hoặc nhấp nháy là máy phát của bạn đang hoạt động ổn định.
- Một cách kiểm tra máy phát đơn giản nữa là bạn mua tẩu sạc điện thoại trên mặt tẩu có đi kèm đồng hồ hiển thị điện áp. Điện áp khi nổ máy sẽ rơi vào mức từ 13V - 14,5 V là máy phát của bạn đang hoạt động bình thường còn dưới mức đó là máy phát của bạn đang không hoạt động gặp vấn đề cần đi sửa ngay.
- Máy phát đóng vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô. Khi xe đã nổ các thiết bị điện của xe lấy điện từ máy phát chứ không phải bình ắc quy và máy phát sẽ nạp lại điện cho bình ắc quy luôn sẵn sàng khởi động cho lần tới. Máy phát hỏng thì đồng nghĩa với việc hệ thống điện của xe sẽ lấy từ bình ắc quy, ắc quy hết xe của bạn không thể đi được nữa.
Lưu ý cần thiết khi tháo lắp cũng như trong các quá trình sử dụng để tăng tuổi thọ bình ắc quy cho xe Mazda i-stop:
Các lưu ý trong quá trình thay bình ắc quy:
- Sau khi thay xong bình ắc quy, bạn cần kiểm tra cũng như cài lại giờ cho đồng hồ trên xe( nếu có ), cài lại thiết bị giải trí như màn hình, đầu DVD của xe.
- Không được lắp ngược cực bình, lắp ngược cực gây ra sự cố hỏng hóc các thiết bị điện trên xe.
- Luôn để bình thẳng đứng, tránh để nghiêng ngả gây rò rỉ axit ra xung quanh ăn mòn các bản cực.
- Bắt chặt 2 đầu cọc bình để cho tiếp xúc tốt nhất, nếu bắt lỏng sẽ bị oxi hóa gây hỏng cọc bình, nạp kém cho bình.
Các mẹo để nâng cao tuổi thọ bình ắc quy trong quá trình sử dụng:
Người sử dụng sẽ quyết định đa phần vào tuổi thọ bình ắc quy rồi mới đến thương hiệu. Có một số mẹo giúp tăng tuổi thọ của ắc quy
- Sau khi rời xe, bạn nên tắt hết các hệ thống phụ tải như đèn, điều hòa, âm thanh… để tránh làm cạn kiệt điện trong bình ắc quy hoặc hạn chế tối đa việc để quên thiết bị điện còn hoạt động khi xe tắt máy. Việc để ắc quy hết điện thường xuyên sẽ dẫn đến làm hư hại các bản cực của bình, tích tụ lượng lớn Sunfast hóa trên các bản cực làm ắc quy nhanh chóng giảm tuổi thọ.
- Việc thường xuyên lái xe với quãng đường ngắn, tắt máy rồi lại khởi động thường xuyên khiến ắc quy không tích đủ điện, về lâu dài sẽ khiến bình acqui bị chai và giảm tuổi thọ bình. Ắc quy cần được sạc đầy sau mỗi lần xe khởi động, thời gian sạc sẽ khoảng 20 phút đối với hệ thống sạc hoạt động ổn định và xe đang di chuyển vận hành bình thường ( hệ thống sạc điện cho bình ắc quy xe ô tô là Máy Phát Điện được trang bị trên xe). Ngoài ra, nếu lâu ngày không vận hành xe, bình ắc quy sẽ yếu điện khiến xe không khởi động được.
- Thói quen “độ” thêm quá nhiều đồ chơi cho xe như thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng… khiển mức tải tăng cao dẫn đến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Thêm vào đó, việc lắp thêm các thiết bị này nếu không được tính toán, lắp đặt chuẩn mực sẽ là mối đe dọa không chỉ là ắc quy mà cả hệ thống điện của xe. Vì vậy khi độ thêm bất cứ thiết bị điện nào cần tính toán đến dòng nạp máy phát điện có đủ chạy cho các thiết bị độ thêm và sạc bù cho bình ắc quy, nếu không đủ cần thay máy phát điện của xe.
- Không nên để xe phơi nắng trực tiếp quá lâu. Với mỗi nhiệt độ chênh lệch sẽ làm chất lượng bình ắc quy giảm đi rõ ràng. Chỗ để xe nên chọn vị trí có bóng mát, dưới mái che, điều kiện lưu thông gió tốt. Nếu phải đỗ xe ngoài trời nên trang bị bạt chùm kín xe.
- Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh 2 cực của ắc quy giúp dẫn điện tốt hơn, cọc bình bị lỏng sẽ gây oxi hóa, chập chờn có thể làm chảy cọc bình.
- Khởi động máy ít nhất 1 lần/tuần nếu không sử dụng thường xuyên để ắc quy được sạc điện và không bị hỏng.
Các thông tin hữu ích xoay quanh xử lý sự cố ắc quy xe
Ắc quy xe có rất nhiều các vấn đề xoay quanh. Dưới đây là một số kiến thức cơ bản mà chúng tôi đưa ra hướng dẫn từ phản ánh của khách hàng để các bạn lưu ý trong quá trình sử dụng
Khi mua bình ắc quy mới cho xe Mazda i-stop cần lưu ý những gì?
Khi mua ắc quy mới, bạn cần quan tâm đến các thông số cơ bản dưới đây
- Chọn ắc quy đúng thông số điện áp, thường điện áp 12V cho các xe du lịch 4 chỗ, 5 chỗ, 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ. Xe tải sử dụng điện 24V.
- Cold Cranking Amps (CCA) - Dòng khởi động lạnh, đơn vị Ampe (A) : Một thông số rất quan trọng đối với ắc quy đề nổ, ắc quy điện áp đủ nhưng dòng khởi động thấp sẽ không đề nổ được xe. Theo khuyến cáo khi dòng khởi động còn dưới 50% thì nên thay thế ắc quy. Các bình cùng thông số ưu tiên chọn bình có CCA càng cao càng tốt.
- Dung lượng ắc quy: Cần lựa chọn loại ắc quy có dung lượng phù hợp với xe Mazda i-stop. Nếu thấp quá so với dung lượng cần thiết, ắc quy không có đủ điện để phục vụ cho việc khởi động cũng như chạy các phụ tải trên xe. Ắc quy mới không được vượt quá dung lượng 30% so với bình ban đầu.
- Cọc bình: Nhất định phải lắp đúng loại cọc bình để đảm bảo đầu nối ắc quy có thể với được tới, nếu không ắc quy sẽ không sử dụng được.
- Kích thước bình: Không gian của khay chứa là có hạn, vì vậy bác tài khi nâng cấp bình hãy chú ý thêm cả chiều dài, rộng, cao của ắc quy sao cho không vượt quá kích thước khay.
- Lựa chọn thương hiệu: Nên chọn các thương hiệu uy tín được nhiều người tin dùng như ắc quy Hàn Quốc Atlas
- Đổi cũ lấy mới. Cửa hàng mua ắc quy có dịch vụ Đổi cũ lấy mới hay không, ắc quy cũ vẫn được nhà máy mua lại nhằm tái chế để không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy hãy đến các đại lý uy tín, ủy quyền của nhà máy để bán lại ắc quy.
Ví dụ mua ắc quy cho Mazda i-stop mã 90D23L có ý nghĩa:
- 90 : Là số thể hiện dòng phóng ắc quy khi khởi động (CCA), thông số này càng to ắc quy cung cấp dòng đề càng khoẻ. Số này càng lớn bình phóng điện càng khỏe khi đề nổ.
- D : Thể hiện chiều rộng (bề ngang/ rộng) của bình theo thứ tự A -> B – >D ->E -> F ->G ->H. Thứ tự thể hiện kích thước to dần. B = ~13cm
- 23: Thể hiện chiều dài của bình = 19 cm. Số này có thể làm tròn lên hoặc xuống ví dụ như bình Atlas 44B19L chiều dài thực tế là 187mm ~ 19cm
- L: Phân biệt cọc bình ắc quy. L ở đây là cọc nghịch ( cọc âm bên tay trái khi quay 2 cọc bình vào sát trong lòng nhất).
Cách xử lý câu bình ắc quy khi xe hết điện
Nếu không may bạn để quên thiết bị điện dẫn đến xe không đề nổ được mà trên xe bạn lại sẵn dây câu bình và nhờ được xe khác giúp đỡ nhờ kích nổ ắc quy, bạn không biết thao tác như nào cho đúng. Hãy yên tâm làm theo hướng dẫn của HD Việt.
Có 8 bước câu ắc quy đơn giản cho xe hết điện từ xe khác bạn chỉ cần có dây câu là có thể tự thao tác thực hiện câu bình ắc quy xe ô tô. Nếu câu mà không nổ được bạn hãy liên hệ với kỹ thuật của chúng tôi theo số : 0981079832 để được hỗ trợ thêm:
- Vị trí 2 xe: đặt 2 xe sao cho vị trí giữa hai ắc quy gần nhất.
- Mở mui 2 xe: Tìm vị trí ắc quy trên hai xe và xác định các cực âm, cực dương.
- Bảo hộ: sử dụng kính và găng tay bảo hộ, vật liệu không dẫn điện.
- Đấu nối cáp: tắt tất cả các thiết bị điện trên 2 xe rồi tiến hành đấu cực dương của xe yếu điện vào cực dương của xe cứu hộ.
- Nối cực (-) của ắc qui mồi với đầu kẹp của cáp mồi. Nối đầu còn lại với bất kỳ miếng tấm kim loại nào trong khoang động cơ của xe ắc qui hết điện, ví dụ như đế máy phát để nối mạch điện. ĐỪNG NỐI TRỰC TIẾP VÀO CỰC (-) CỦA ẮC QUI XE HẾT ĐIỆN. Điều này có thể gây đánh lửa và gây nổ.
- Khởi động xe: khởi động xe cứu hộ khoảng 5 phút, sau đó khởi động xe yếu điện.
- Tháo cáp: khi xe yếu điện đã nổ được máy, tiến hành tháo cáp (tháo cực âm trước, cực dương sau).
- Sạc bù cho ắc quy yếu điện: để xe yếu điện nổ máy khoảng 20 phút để sạc thêm cho ắc quy.
Câu ắc quy ô tô 2 xe đúng cách
Mẹo khởi động xe ô tô khi bạn bị hết pin chìa khóa đối với xe sử dụng nút khởi động Start Stop
Khi pin chìa khóa yếu cần thay sẽ hiển thị đèn báo hình chìa khóa màu đỏ hoặc vàng trên đồng taplo. Nếu không kịp thay thế pin chìa bị hết đột ngột bạn vẫn mở được cửa xe để khởi động được xe đi thay pin cũng như sửa chữa. Nhiều khách hàng lầm tưởng hết pin chìa khóa liên quan đến ắc quy xe. Vì thế bạn hãy thực hiện điều sau trước khi gọi dịch vụ thay ắc quy tại nhà của HD Việt:
- Bạn hãy bật chốt chìa khóa để lấy chìa khóa phụ được dấu trong chìa khóa thông minh. Sử dụng móc sắt cật nắp che ổ khóa phụ ra, Sử dụng chìa khóa phụ để mở khóa cửa ra. Tắt chế độ chống trộm báo động trên xe khi xe của bạn có bật chức năng này.
- Bạn hãy di chìa khóa thông minh của mình lại gần nút bấm để nổ máy xe. Khi bạn di chìa khóa đến sẽ thấy đèn led trên ổ khóa. Và đèn táp lô sẽ sáng để bạn sử dụng bình thường. Hoặc bạn có thể lấy luôn chìa khóa để ấn nút đề trực tiếp.
Lý giải các hiện tượng cơ bản liên quan đến vấn đề ắc quy :
5 Hiện tượng cơ bản thường được người sử dụng phản ánh khi liên quan đến vấn đề ắc quy bị trục trặc:
- Bình ắc quy ô tô đã sử dụng được trên 02 năm, dòng khởi động đề yếu – thay mới ắc quy.
- Ô tô để không sử dụng khoảng 05 ngày sau đó không đề nổ máy được – thay mới ắc quy.
- Ắc quy hết kiệt điện do để quên bật các thiết bị điện làm tiêu hao ắc quy quá lâu – câu bình cho xe đề nổ kiểm tra.
- Xe bị chạm mát ắc quy, hoặc dò điện – Câu nổ, sau đó kiểm tra lại xe, các đường dây có bị chuột cắn, các thiết bị điện lắp thêm có bị ăn nguồn.
- Ắc quy vừa thay mà ô tô không khởi động được, nếu vẫn trong thời gian bảo hành – kiểm tra ắc quy nếu lỗi đổi mới. (Tuy nhiên, bạn có thể mất phí nếu ắc quy không bị lỗi).
Các nguyên nhân làm xe hết bình ắc quy khi để lâu không đi:
Ắc quy lắp trên xe để lâu không đi vẫn bị hết điện do những nguyên nhân chính sau đây
- Ắc quy là nguồn nuôi trực tiếp để giữ bộ nhớ cho hệ thống điện điều khiển của xe như hộp đen (ECU), hộp điều khiển trợ lực, khóa vô lăng (ESP), hộp điều khiển hộp số (TCM), hộp điều khiển hệ thống chìa khóa (Smart key), hộp điều kiển hệ thống điều hòa (AC), hộp điều khiển hệ thống điện thân vỏ (BCM), hệ thống chống chộm. Nguồn nuôi giữ bộ nhớ cho hệ thống giải trí như đài radio, màn hình dvd hoặc androi.
- Ắc quy tự xả điện khi đỗ xe ở chỗ quá nóng hoặc quá lạnh. Việc phải hoạt động trong điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến các kết cấu bên trong ắc quy – đặc biệt là các thành phần hóa học bị ảnh hưởng, có thể dẫn tới hỏng hóc hoặc nguồn cấp ra yếu.
- Khi chỗ đỗ xe bị ngập nước: Nếu chẳng may xe của bạn bị ngập nước, lúc này nếu cố khởi động lại xe sẽ khiến nước tràn vào đường dây, rắc cắm…gây tác hại cho nguồn điện. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nguồn điện nhanh chóng bị cạn kiệt và tình trạng nhiều bộ phận trên xe bị hỏng hóc.
- Xe bị ăn nguồn một số xe có thể bị lỗi ở thiết bị điện, bị chuột cắn dây trong quá trình sử dụng dẫn đến tự tiêu hao điện. Nguồn tiêu chuẩn của xe khi chưa mở chìa khóa tầm dưới 0.5A, nếu hơn bạn cần đi kiểm tra. Nhiều xe lắp thêm định vị, camera quay 24/24, sub,... nếu xe để lâu cũng bình cũng bị hết điện.
- Quá nhiều thiết bị tải: xe độ thêm quá nhiều thiết bị điện mà máy phát của xe không đủ công suất dẫn đến ắc quy cũng bị hết điện. Ngoài ra nhiều thiết bị độ thêm có thể là nguyên nhân dẫn đến ăn nguồn.